Những năm gần đây, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn được lãnh đạo các cấp từ UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng ĐKĐĐ quan tâm tổ chức thực hiện thông qua việc ban hành các Kế hoạch, các chương trình, các mục tiêu với những nhiệm vụ cụ thể hướng đến phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Với mục tiêu nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Thời gian vừa qua, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ như: Kịp thời tham mưu sửa đổi bộ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác chuyên môn và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của đơn vị.
Để hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng Đăng ký đất đai đã triển khai thực hiện 03 nội dung:
1. Kiện toàn lại Tổ hướng dẫn người dân tại các Chi nhánh thông qua việc ban hành Quy chế hoạt động của Tổ tại Quyết định số 03/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 04/01/2024 (Tổ Hướng dẫn tại các Chi nhánh có trách nhiệm hướng dẫn cho người dân thực hiện kê khai các loại giấy tờ có liên quan đến công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, hoàn thiện thành phần hồ sơ theo đúng quy định và đặc biệt là hướng dẫn người dân thao tác, trình tự trong nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng dịch vụ công; hỗ trợ người cao tuổi trên 80 tuổi, người tàn tật, dân tộc thiểu số trong việc lập hồ sơ (kê khai mẫu đơn, tờ khai, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến));
2. Hoàn thiện việc xây dựng ứng dụng mã QR hướng dẫn thủ tục hành chính về đất đai (Doanh nghiệp và người dân chỉ cần thao tác quét mã QR được đặt tại Trung tâm hành chính công, Sở TN&MT, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các huyện, thị xã và thành phố, sẽ được cung cấp đầy đủ danh mục thủ tục hành chính, hướng dẫn trình tự thực hiện, tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất);
3. Thành lập Tổ tư vấn pháp luật và chăm sóc khách hàng, ban hành Quy chế hoạt động của Tổ tại Quyết định số 112/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 20/5/2024, đồng thời tổ chức công bố số điện thoại chăm sóc khách hàng 02713838989 tại Thông báo số 64/TB-VPĐKĐĐ ngày 03/6/2024 (Tổ Tư vấn pháp luật và chăm sóc khách hàng có trách nhiệm trả lời, giải đáp các thắc mắc, yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân; tổ chức khảo sát sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân đối với các nội dung liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng ĐKĐĐ, hướng dẫn, tập huấn pháp luật chuyên ngành; tham mưu sửa đổi, bổ sung bộ TTHC) và triển khai thực hiện từ ngày 03/6/2024.
Việc thực hiện 03 nội dung này được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Văn phòng ĐKĐĐ với mục tiêu từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử đất.
Ngoài những hoạt động hướng đến hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân, công tác hoàn thiện tổ chức, bộ máy, con người cũng là một nội dung được Văn phòng ĐKĐĐ quan tâm và tổ chức thực hiện tốt thông qua việc: Ban hành Quy chế quy chế phối hợp trong việc giải quyết hồ sơ cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của Văn phòng ĐKĐĐ và việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính sau khi đăng ký, cấp GCNQSDĐ tại Quyết định số 55/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 29/02/2024 (Quy chế nhằm mục đích xác định rõ quy trình, thời gian và trách nhiệm cụ thể của các đơn vị trong hoạt động cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân); Năm 2023 và 2024 thực hiện luân chuyển được 05 vị trí lãnh đạo quản lý tại các Chi nhánh gồm Đồng Phú, Chơn Thành, Phú Riềng, Bù Đốp và Phước Long; tăng cường, nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra định kỳ, đột xuất hàng năm tại các Chi nhánh; thực hiện nghiêm công tác đánh giá xếp loại VC-NLĐ, đánh giá xếp loại tập thể các phòng, đội Chi nhánh và các nhiệm vụ về hoàn thiện bộ máy, phát triển đội ngũ VC-NLĐ của toàn hệ thống.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Sở TN&MT và Văn phòng Đăng ký đất đai, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tỉnh luôn đạt được mục tiêu đề ra (giải quyết đúng hạn trên 98%), kết quả như sau: Năm 2023, đối với hồ sơ tổ chức, doanh nghiệp giải quyết được 340 hồ sơ (đúng hạn 100%), đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân giải quyết được 274.131 hồ sơ (đúng hạn 99,45%; trễ hạn 0,55%); 06 tháng đầu năm 2024, đối với hồ sơ tổ chức, doanh nghiệp giải quyết được 129 hồ sơ (đúng hạn 99,22%, trễ hẹn 0,78%), đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân giải quyết được 111.131 hồ sơ (đúng hạn 99,86%; trễ hạn 0,14%).
Mặc dù kết quả công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt được chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên chưa đáp ứng được mong đợi của lãnh đạo các cấp, của tổ chức, doanh nghiệp và người dân do vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn hoặc hồ sơ bị trả đi trả lại nhiều lần. Việc vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn chủ yếu do một số nguyên nhân:
+ Nguyên nhân chủ quan: Công tác thẩm tra hồ sơ đầu vào tại các Chi nhánh chưa kỹ, có sai sót dẫn đến hồ sơ bị trả đi trả lại để chỉnh sửa, bổ sung; tình trạng viên chức, người lao động chưa thực sự chủ động, chưa làm tốt nhiệm vụ được giao và một số lãnh đạo các đơn vị chưa thực sự sát sao trong chỉ đạo điều hành dẫn đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao còn chậm, chất lượng chưa cao.
+ Nguyên nhân khách quan: Văn bản pháp lý thay đổi liên tục, còn chồng chéo; công tác phối hợp của các đơn vị liên quan chưa tốt, còn nhiều hạn chế; cổng dịch vụ công chưa được cập nhật kịp thời và còn tình trạng bị lỗi; cơ sở dữ liệu địa chính chưa hoàn thiện và một số khó khăn đặc thù riêng của tỉnh Bình Phước như việc công nhận, xác nhận các tuyến đường còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc… quá trình quản lý đất đai trước đây còn nhiều hạn chế dẫn đến việc cấp Giấy chứng nhận bị sai vị trí, chống ranh dẫn đến phát sinh, tranh chấp, khiếu nại.
Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn là vấn đề được người dân và xã hội quan tâm, đồng thời cũng là lĩnh vực thường phát sinh nhiều nội dung phức tạp, khó khăn, vướng mắc gây áp lực không hề nhỏ đối với hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, lãnh đạo, tập thể VC-NLĐ Văn phòng Đăng ký đất đai cần tiếp tục nỗ lực hết sức trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
Tổ chức, doanh nghiệp và người dân có thắc mắc hoặc phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các Chi nhánh, vui lòng liên hệ số điện thoại chăm sóc khách hàng của Văn phòng Đăng ký đất tại số điện thoại 02713838989 để được hướng dẫn và giải đáp.