Trong thời gian vừa qua, Văn phòng ĐKĐĐ đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Năm 2024, lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai chịu nhiều tác động bởi một số hậu quả để lại sau biến động đất đai (tình trạng sốt đất) từ các năm trước, đồng thời chính sách pháp luật về đất đai có nhiều thay đổi đã gây nhiều khó khăn, áp lực lên hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ trong việc tiếp nhận và giải quyềt hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tập thể cấp ủy, Ban Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ, tinh thần đoàn kết, thống nhất nỗ lực không ngừng của tập thể viên chức và người lao động; công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đăng ký đất đai năm 2024 đạt kết quả đáng khích lệ (vượt chỉ tiêu đề ra, giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 98%), kết quả cụ thể: Đối với hồ sơ tổ chức, đã giải quyết được 271 hồ sơ (giải quyết đúng đạt 99,63%); đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân đã giải quyết được 228.258 hồ sơ (giải quyết đúng hạn đạt 99,88%).
Tập huấn triển khai Luật Đất đai 2024 tại Văn phòng ĐKĐĐ
Để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Chi ủy, Ban Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ đã chỉ đạo các phòng, đội, Chi nhánh xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, các kế hoạch về công tác chuyên môn, các quy chế, quy định, các văn bản hướng dẫn nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao, đạt được chỉ tiêu đề ra trên cơ sở tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:
- Quán triệt đến toàn thể viên chức, người lao động thực hiện tốt: Quy chế văn hóa công sở; Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; Quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; giữ gìn đạo đức công vụ theo Nội quy, quy chế, các quy định của cơ quan và quy định của pháp luật, tránh gây nhũng nhiễu phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
- Hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ thông qua các nội dung: Hoàn thành công tác xây dựng Đề án vị trí việc làm của hệ thống; hoàn thành Phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống (thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của Văn phòng ĐKĐĐ từ 07 phòng chuyên môn, nghiệp vụ xuống còn 05 phòng chuyên môn nghiệp vụ); xây dựng Kế hoạch số lượng người làm việc năm 2024; tổ chức thực hiện nghiêm công tác đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của viên chức và người lao động và công tác đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể các Phòng, Đội và Chi nhánh; thực hiện công tác tiếp nhận vào làm viên chức tại Văn phòng ĐKĐĐ đợt đầu tiên (dự kiến hoàn thành trong cuối năm 2024).
- Đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và người dân. Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý nhằm tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ cho phù hợp (Đã tham mưu Sở TN&MT trình UBND tỉnh ban hành các nội dung: Công bố Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của ngành Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Phước tại Quyết định số 1357/QĐ-UBND ngày 30/8/2024; công bố Chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, lĩnh vực đo đạc và bản đồ thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của ngành Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Phước tại Quyết định số 1587/QĐ-UBND ngày 21/10/2024 của UBND tỉnh; ban hành Quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước tại Quyết định số 30/2024/QĐ-UBND ngày 15/10/2024). Tham mưu Sở TN&MT trình UBND tỉnh Quyết định ban hành quy chế phối hợp trong công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đấu giá quyền sự dụng đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo Luật đất đai năm 2024, các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành có liên quan rà soát lại trình tự thủ tục trong việc giải quyết các hồ sơ có liên quan đến đất đai nhằm đơn giản hoá trình tự thủ tục này theo hướng nhanh gọn.
- Để hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng ĐKĐĐ đã tổ chức thực hiện 03 nội dung: Kiện toàn lại Tổ hướng dẫn người dân tại các Chi nhánh thông qua việc ban hành Quy chế hoạt động của Tổ (tại Quyết định số 03/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 04/01/2024) nhằm xác định nhiệm vụ cụ thể của Tổ Hướng dẫn tại các Chi nhánh; hoàn thiện việc xây dựng ứng dụng mã QR hướng dẫn thủ tục hành chính về đất đai; thành lập Tổ tư vấn pháp luật và chăm sóc khách hàng (Quyết định số 66/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 26/3/2024 và Quyết định số 112/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 20/5/2024), đồng thời tổ chức công bố số điện thoại chăm sóc khách hàng 02713838989 và triển khai thực hiện từ ngày 03/6/2024. Việc thực hiện 03 nội dung này được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Văn phòng ĐKĐĐ với mục tiêu từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
- Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chuyên môn: Đã hoàn thành công tác kiểm tra định kỳ năm 2024 tại các Chi nhánh (theo Kế hoạch số 02/KH-VPĐKĐĐ ngày 28/02/2024) và hoàn thành kiểm tra công tác đo đạc tại Chi nhánh Lộc Ninh (theo Kế hoạch số 08/KH-VPĐKĐĐ ngày 16/4/2024). Hiện tại, Văn phòng ĐKĐĐ đã hoàn thành công tác phúc tra kết quả kiểm tra định kỳ năm 2024, kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành, phúc tra kết quả khắc phục các tồn tại, hạn chế tại các Kết luận mà các Đoàn Thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra tại các Chi nhánh (theo Kế hoạch số 18/KH-VPĐKĐĐ ngày 13/9/2024). Trên cơ sở kết quả kiểm tra, phúc tra... Văn phòng ĐKĐĐ sẽ tổng hợp kết quả, đánh giá sát thực tế hoạt động tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại các Chi nhánh từ đó có những giải pháp, sáng kiến mới cho công tác kiểm tra, giám sát tại các Chi nhánh năm 2025 được hiệu quả.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, cũng như hoạt động quản lý nhằm thúc đẩy việc giải quyết hồ sơ cho người dân được nhanh chóng thuận tiện. (Tiếp tục góp ý, chỉnh sửa hoàn thiện các chức năng phần mềm TN&MT Bình Phước; xây dựng Đề án tổng thể chỉnh lý, chuẩn hoá hồ sơ vào kho lưu trữ tại Văn phòng ĐKĐĐ và các Chi nhánh và phát triển các phần mềm dùng chung của cơ quan như phần mềm quản lý công trình, dự án đo đạc; phần mềm kho tài nguyên và môi trường, phần mềm quản lý tài sản; phần mềm tổng hợp báo cáo và phần mềm đánh giá viên chức, người lao động).
Do đất đai là tài sản có giá trị lớn, nhiều phức tạp; lịch sử công tác quản lý đất đai có nhiều bất cập, pháp luật về đất đai có nhiều thay đổi, vì thế giao dịch đất đai và quản lý nhà nước về đất đai thường đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập. Hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ dù đã nỗ lực không ngừng vẫn không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, cụ thể:
- Về chính sách pháp luật: Luật đất đai năm 2024 được triển khai ban hành sớm so với kế hoạch đề ra (05 tháng), các văn bản hướng dẫn Luật đất đai được ban hành sát với thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực dẫn đến việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện Luật đất đai 2024 thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh chậm, một số quy định khi ban hành không phù hợp với thực tiễn của địa phương đã ảnh hưởng đến công tác giải quyết hồ sơ cho người dân (phần lớn liên quan đến quy định về điều kiện tách, hợp thửa; quy định về bảng giá đất).
- Về dịch vụ công trực tuyến: Các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh dù đã được cập nhật đúng theo danh mục do UBND tỉnh công bố. Tuy nhiên, quá trình cập nhật vẫn chưa hoàn thiện, còn vướng một số khó khăn liên quan đến công tác phối hợp để giải quyết hồ sơ; hệ thống Dịch vụ công vẫn còn tình trạng lỗi, bị treo gây khó khăn trong khâu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ (Ví dụ như thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến xong nhưng hệ thống chậm hoặc không ghi nhận; hệ thống tính toán thời gian thực hiện thủ tục hành chính, thời gian trễ hạn được tính bằng giờ, phút, giây là không hợp lý); thói quen, trình độ công nghệ thông tin, trang thiết bị của người dân phần lớn chưa đáp ứng được yêu cầu của việc nộp hồ sơ trực tuyến (viên chức, người lao động tại các Chi nhánh phải hỗ trợ, làm thay hoặc một số người dân lựa chọn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến bằng cách thông qua dịch vụ "cò" để thực hiện).
- Về cơ chế phối hợp: Công tác phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến thời gian giải quyết hồ sơ bị kéo dài thời gian gây trễ hẹn hồ sơ.
- Về cơ sở dữ liệu địa chính: Cơ sở dữ liệu địa chính đang được khẩn trương xây dựng và hoàn thiện, tuy nhiên tiến độ còn chậm, chưa hoàn thiện (chưa liên thông kết nối được với các cơ quan liên quan như thuế, công chứng, ngân hàng, UBND các huyện, thị xã và thành phố, UBND cấp xã) dẫn đến khó khăn cho hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ trong việc kiểm tra xác định thông tin địa chính.
Ngoài ra, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tỉnh Bình Phước còn tồn tại một số khó khăn liên quan đến vấn đề pháp lý về công nhận các tuyến đường, việc thực hiện ký giáp ranh khi thực hiện cấp đổi, cấp lại GCNQSD đất (đối với các tổ chức là các nông lâm trường, công trình thủy lợi, năng lượng…) và do lịch sử quản lý đất đai trước đây có nhiều bất cập (hồ sơ, tài liệu không được chuẩn hóa, đo đạc bằng dụng cụ thô sơ, chất lượng hồ sơ không được đảm bảo,…) dẫn đến nhiều thửa đất bị chồng ranh, sai vị trí gây khó khăn cho việc thực hiện quyền của người sử dụng đất (trong đó có việc cấp đổi, cấp lại GCNQSD đất).
Để duy trì kết quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng ĐKĐĐ, đáp ứng được sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Văn phòng ĐKĐĐ định hướng, xác định mục tiêu phấn đấu trong thời gian sắp tới gồm các nội dung sau:
- Đảm bảo giải quyết TTHC cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân đúng hạn đạt trên 99%. Chủ động và kịp thời trong công tác rà soát tham mưu sửa đổi, bổ sung Bộ thủ tục hành chính, các quy định liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất áp dụng chung của tỉnh. Kịp thời giải quyết, tham mưu Sở TN&MT giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận. Tổ chức giải quyết tốt đơn, thư, kiến nghị cho tổ chức, doanh nghiệp người dân. Tổ chức tập huấn Luật đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2024 theo yêu cầu thực tế công tác chuyên môn tại các Chi nhánh.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành có liên quan rà soát lại trình tự thủ tục trong việc giải quyết các hồ sơ có liên quan đến đất đai nhằm đơn giản hoá trình tự, thủ tục theo hướng nhanh gọn. Đặc biệt là trong công tác phối kết hợp giải quyết hồ sơ cho người dân.
- Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ theo Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành trên tinh thần xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn và hoạt động hiệu quả.
- Đẩy nhanh công tác tham mưu nâng cấp cải tạo trụ sở làm việc, mua sắm máy móc trang thiết bị phục vụ công tác tại Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các Chi nhánh nhằm phục vụ tốt nhất công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của hệ thống nhất là giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả quy chế đánh giá viên chức, người lao động định kỳ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ viên chức và người lao động trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; khuyến khích VC-NLĐ thi đua xây dựng các sáng kiến, học tập, chuyển giao kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ; thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại tập thể các đơn vị trực thuộc nhằm đánh giá sát và đúng chất lượng hoạt động của các đơn vị.
- Duy trì và cải tiến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các Chi nhánh, đặc biệt là công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhằm đảm bảo thực hiện được thống nhất và hiệu quả và đúng quy định.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, cũng như hoạt động quản lý nhằm thúc đẩy việc giải quyết hồ sơ cho người dân được nhanh chóng thuận tiện. (Tiếp tục góp ý, chỉnh sửa hoàn thiện các chức năng phần mềm TN&MT Bình Phước; xây dựng Đề án tổng thể chỉnh lý, chuẩn hoá hồ sơ vào kho lưu trữ tại Văn phòng ĐKĐĐ và các Chi nhánh, và phát triển các phần mềm dùng chung của cơ quan như phần mềm quản lý công trình, dự án đo đạc; phần mềm kho tài nguyên và môi trường, phần mềm quản lý tài sản; phần mềm tổng hợp báo cáo và phần mềm đánh giá viên chức, người lao động).
Với tinh thần đoàn kết, sự chủ động và quyết liệt trong chỉ đạo, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Phước sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Nguyễn Thìn Bảy - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai