Phòng Hành chính – Tổng hợp là đơn vị tham mưu cho Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ về công tác hành chính – tổng hợp; trong đó công tác tổ chức bộ máy đóng vai trò then chốt, quyết định hiệu quả công tác quản lý, điều hành bộ máy của Văn phòng Đăng ký đất đai trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao và thực hiện có hiệu quả công tác phục vụ tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai (sau đây được viết tắt là Văn phòng ĐKĐĐ). Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, cấp ủy Chi bộ và Ban Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ, Phòng Hành chính - Tổng hợp đã luôn nhận được chỉ đạo, hướng dẫn sát sao để không ngừng tham mưu thực hiện hoàn thiện tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về hiệu quả hoạt động, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý tại hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ.
Năm 2024, Phòng Hành chính – Tổng hợp được kiện toàn trên cơ sở sáp nhập phòng Kế hoạch – Tài chính và phòng Hành chính – Tổng hợp theo Quyết định số 1995/QĐ-UBND ngày 08/12/2024 của UBND tỉnh. Đây là một thay đổi lớn và cũng là thách thức cho tập thể lãnh đạo, VC - NLĐ của phòng; tuy nhiên với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể phòng HCTH đã tham mưu lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực sau:
1. Tham mưu xây dựng và hoàn thành Phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống (theo Quyết định số 1995/QĐ-UBND ngày 08/12/2024 của UBND tỉnh), đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của Văn phòng ĐKĐĐ từ 07 phòng chuyên môn, nghiệp vụ xuống còn 05 phòng chuyên môn nghiệp vụ và 11 Chi nhánh trực thuộc; đã hoàn thành công tác xây dựng Đề án vị trí việc làm của hệ thống (trên cở sở chỉnh sửa đề án đã được phê duyệt năm 2023) và hoàn thành việc xây dựng Kế hoạch số lượng người làm việc năm 2024.
2. Lần đầu tiên, sau nhiều năm đã tham mưu lãnh đạo tổ chức được công tác tiếp nhận viên chức của Văn phòng ĐKĐĐ với mong muốn đảm bảo quyền lợi về lâu dài cho số lượng người lao động đã có thời gian công tác lâu năm tại hệ thống, cũng là một cách lựa chọn, nâng cao chất lượng đội ngũ người lao động làm cơ sở đào tạo, phát triển, bổ nhiệm về sau. Đến nay, công tác tiếp nhận viên chức đã hoàn thành, đang trình Sở TN&MT phê duyệt kết quả kỳ kiểm tra, sát hạch tiếp nhận vào làm viên chức (tại Tờ trình số 47/TTR-VPĐKĐĐ ngày 04/12/2024). Xác định công tác tiếp nhận viên chức là một công việc đầy trách nhiệm, khó khăn và khó tránh khõi những sai sót khi tham mưu tổ chức thực hiện, tuy nhiên xuất phát vì mục đích chung của tập thể, phòng Hành chính - Tổng Hợp nhận thấy năm 2024 tập thể phòng đã hoàn thành được một nhiệm vụ lớn và ý nghĩa.
3. Tham mưu thực hiện cơ chế tài chính hạch toán phụ thuộc của hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ (theo quy định về cơ chế tài chính được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1995/QĐ-UBND ngày 08/12/2024 của UBND tỉnh), áp dụng thực hiện từ ngày 01/7/2024 trong toàn hệ thống. Theo đó, Phòng Hành chính - Tổng hợp đã tham mưu xây dựng ban hành Quy chế quản lý tài chính của Văn phòng ĐKĐĐ tại Quyết định số 201/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 26/9/2024 và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của Văn phòng ĐKĐĐ năm 2024 tại Quyết định số 202/QĐ-VPĐKĐĐ ngày 26/9/2024. Sau sáu tháng đi vào thực hiện cơ chế tài chính hạch toán phụ thuộc, tập thể phòng đã tham mưu lãnh đạo thực hiện giải quyết được một số khó khăn cơ bản cho các Chi nhánh (có nguồn kinh phí hỗ trợ chi thu nhập cho một số Chi nhánh gặp khó khăn về nguồn thu nhằm khích lệ, động viên tin thần làm việc và duy trì hoạt động của bộ máy đơn vị; thực hiện thống nhất được các quy định thu chi trong công tác tài chính, hạn chế thấp nhất các sai sót mà Đoàn Thanh tra, kiểm tra và kiểm toán đã chỉ ra;…)
4. Để nâng cao tin thần, trách nhiệm của đội ngũ VC - NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ, phòng đã tham mưu hoàn thiện quy chế đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của viên chức và người lao động; mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể các Phòng, Đội và Chi nhánh và đang được tổ chức thực hiện tương đối tốt; ngoài ra Phòng tham mưu thành lập Tổ đánh giá xếp loại để công tác đánh giá, xếp loại tại hệ thống được hiệu quả và sát với thực tế. Kết quả, qua 01 năm áp dụng thực hiện cho thấy tinh thần trách nhiệm của toàn thể VC-NLĐ hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai được nâng lên rõ rệch, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu được nâng cao, tình trạng sót việc, sót hồ sơ hầu như rất ít xảy ra, việc giải quyết các TTHC cho người dân cũng được đẩy nhanh, hạn chế tình trạng hồ sơ trễ hạn (tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn trong năm đạt 99,90%, tăng 0,45% so với kỳ báo cáo cuối năm 2023 là 99,45%, vượt chỉ tiêu đề ra là 98%)
5. Nhằm góp phần trong việc thực hiện nâng cao các chỉ số hài lòng của người dân khi tham gia thực hiện các TTHC liên quan đến đất đai trong toàn hệ thống, tập thể Phòng đã tham mưu kiện toàn lại Tổ hướng dẫn người dân tại các Chi nhánh (thông qua việc ban hành Quy chế hoạt động của Tổ) nhằm xác định nhiệm vụ cụ thể của Tổ hướng dẫn tại các Chi nhánh hướng tới giá trị phục vụ người dân một cách thực chất; phối hợp cùng Phòng các phòng, đội tham mưu thành lập Tổ tư vấn pháp luật và chăm sóc khách hàng (Tổ có trách nhiệm trả lời, giải đáp các thắc mắc, yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp, người dân; tổ chức khảo sát sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân đối với các nội dung liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng ĐKĐĐ, hướng dẫn, tập huấn pháp luật chuyên ngành; tham mưu sửa đổi, bổ sung bộ TTHC; tham gia thực hiện các đợt kiểm tra, phúc tra theo chỉ đạo của lãnh đạo văn phòng Đăng ký đất đai;…).
Đối với công tác chăm sóc khách hàng, phòng đã phối hợp với phòng CSDL tổ chức công bố số điện thoại chăm sóc khách hàng và phân công 03 VC-NLĐ phụ trách trực tiếp thực hiện khảo sát sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân từ ngày 03/6/2024. Kết quả thực hiện sau 06 tháng cho thấy sự hài lòng của người dân khi tham gia thực hiện các TTHC ngày được nâng lên, người dân khi thực hiện các TTHC, không phải mất phí thuê dịch vụ bên ngoài thực hiện mà được VC – NLĐ của hệ thống hướng dân qua nhiều kênh (quét mã QR, qua bảng hướng dẫn, hướng dẫn trực tiếp hoặc thông qua trang Web của Sở TN&MT,..); hạn chế tình trạng VC - NLĐ gây nhũng nhiễu, khó khăn cho người dân, tổ chức; thúc đẩy tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cho người dân tăng lên. Thông qua số điện chăm sóc khách hàng giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc của người dân, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện; dần tạo được niềm tin trong nhân dân (trong tháng 6/2024: Thực hiện khảo sát 125 trường hợp, có: 04 trường hợp không hài lòng với sự phục vụ của VC-NLĐ được giao nhiệm vụ (chiếm tỉ lệ 3,2%); giải quyết trễ hạn 09 hồ sơ (chiếm tỉ lệ 7,2%); có 03 trường hợp người dân phải trả thêm chi phí thuê dịch vụ thực hiện các thủ tục (chiếm 2,4%); tuy nhiên qua từng tháng thực hiện, đến nay các tỷ lệ này đã được cải thiện rất nhiều, tháng 11/2025 thực hiện khảo sát 419 trường hợp, không có trường hợp người dân không hài lòng với sự phục vụ của VC-NLĐ được giao nhiệm vụ (chiếm tỉ lệ 0%); giải quyết trễ hạn 02 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 0,8%); không có trường hợp người dân phải trả thêm chi phí thuê dịch vụ thực hiện các thủ tục (chiếm 0%).

Tổ tư vấn pháp luật và chăm sóc khách hàng Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện nhiệm vụ
Với tinh thần nỗ lực không ngừng của các thành viên, Phòng Hành chính - Tổng hợp chủ động nghiên cứu văn bản, quy định của cấp trên để hỗ trợ, hướng dẫn các phòng, đội, chi nhánh khi thực hiện nhiệm vụ; tham mưu ban hành các quy chế, quy định, các kế hoạch công tác chung cho tổ chức bộ máy hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ và sự phối hợp tích cực từ các Phòng, Đội, Chi nhánh, Năm 2024, tập thể Phòng Hành chính Tổng hợp được lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được UBND tỉnh cấp bằng khen tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là một thành tích đáng tự hào được Lãnh đạo các cấp ghi nhận và cần duy trì phát huy.
Tập thể các Phòng, Đội và Chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024
Để công tác Hành chính – Tổng hợp tại Văn Phòng ĐKĐĐ tiếp tục có nhiều cải tiến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tại hệ thống, đem lại sự hài lòng tổ chức, doanh nghiệp và người dân và không phụ sự ghi nhận, kì vọng của lãnh đạo Sở TN&MT, Chi ủy Chi bộ, lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ và sự gửi gắm niềm tin của lãnh đạo các phòng, đội, Chi nhánh và toàn thể VC -NLĐ. Phòng Hành chính - Tổng hợp quyết tâm sẽ duy trì tác phong làm việc hiện tại và đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới như sau:
- Thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho VC – NLĐ, trong đó kết hợp phân công làm việc nhóm, nhằm tăng hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ được giao;
- Tiếp tục tăng cường tinh thần đoàn kết nội bộ, chủ động nghiên cứu văn bản pháp luật, các văn bản hướng dẫn của cấp trên và thực hiện tốt công tác phối hợp với các phòng, đội, chi nhánh, VC –NLĐ có liên quan và các cơ quan, đơn vị bạn để tham mưu lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ hướng dẫn các phòng, đội, chi nhánh và viên chức người lao động theo đúng chức năng, đảm bảo quyền lợi tập thể và quyền lợi của VC – NLĐ góp phần xây dựng một hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ năng động và hoạt động hiệu quả.
- Tiếp tục tham mưu hoàn thiện tổ chức bộ máy hướng đến hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ tinh gọn và hoạt động hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả;
- Tham mưu lãnh đạo triển khai đầy đủ các phong trào thi đua do cấp trên phát động, tạo khí thế phấn khởi thi đua lập thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; từ đó phát hiện và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến; nhằm khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của tập thể theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tạo điều kiện thúc đẩy tư duy, đồng thời xây dựng văn hóa tin tưởng thông qua việc trao quyền và khuyến khích sự tham gia đóng góp của VC-NLĐ.
- Tiếp tục tham mưu triển khai và thực hiện tốt công tác đánh giá xếp loại đối với tập thể và cá nhân đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong đánh giá xếp loại nhằm kích thích hơn nữa giá trị đóng góp từ chính đội ngũ viên chức, người lao động hiện tại;
- Tiếp tục nghiên cứu tham mưu áp dụng rộng rãi công tác chăm sóc khách hàng trong hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai bằng nhiều cách thức khác nhau nhằm nâng cao giá trị phục vụ và sự hài lòng của người dân và tổ chức.
Trân trọng cảm ơn!
Tập thể Phòng Hành chính - Tổng hợp năm 2024